Giáo dục kỹ năng phòng chống TNTT cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm.

Nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức và kỹ năng cơ bản trong phòng, chống ma tuý, đuối nước, hoả hoạn và bạo lực xâm hại, ngay từ đầu năm học 2022-2023 trường THPT Kim Ngọc đã phối hợp với Viện Khoa Học An Toàn Việt Nam chi nhánh Vĩnh Phúc xây dựng kế hoạch và tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường.

Thực hiện Văn bản số 686/ SGDĐT-GDPT ngày 27/4/2022 của Sở Giáo dục & Đào tạo về việc tăng cường công tác phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em, học sinh năm 2022 và Kế hoạch số 37/KH-SGDĐT ngày 02/04/2021 của Sở Giáo Dục và Đào Tạo Vĩnh Phúc về việc tổ chức tập huấn thực hành kỹ năng phòng chống bạo lực, xâm hại cho trẻ em, học sinh trong các nhà trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức và kỹ năng cơ bản trong phòng, chống ma tuý, đuối nước, hoả hoạn và bạo lực xâm hại, ngay từ đầu năm học 2022-2023 trường THPT Kim Ngọc đã phối hợp với Viện Khoa Học An Toàn Việt Nam chi nhánh Vĩnh Phúc xây dựng kế hoạch và tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường. Đây là những hoạt động hết sức ý nghĩa, thiết thực, bổ ích  đối với học sinh; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; nâng cao năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống.

Hình 1. Hoạt động trải nghiệm phòng, chống tai nạn thương tích tại nhà trường.

        Thực tế lâu nay cho thấy, việc học tập văn hóa trong trường học luôn được quan tâm chú trọng đặc biệt, thời gian dành cho việc tiếp cận với các hình thức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục kỹ năng cho học sinh còn chưa được nhiều. Chính vì thế mà hiệu quả giáo dục toàn diện cho các em học sinh so với yêu cầu của giáo dục bậc học đề ra vẫn còn khiêm tốn.

Nhận thức được vai trò của hoạt động trải nghiệm, đối với sự phát triển của học sinh. Nhà trường luôn chú trọng lồng ghép các hoạt động giáo dục kỹ năng sống vào các tiết học, môn học; các hoạt động trải nghiệm tích cực thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa như: Câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn, tham quan trải nghiệm, văn nghệ, thể dục thể thao… Những hoạt động này đã giúp các phát triển phẩm chất, năng lực cá nhân, hình thành những kỹ năng sống quan trọng. Tuy nhiên, để các em học sinh có được kiến thức và kỹ năng toàn diện, đòi hỏi cần có những chương trình tập huấn mang tính chuyên sâu.

Đáp ứng mong mỏi đó của học sinh, phụ huynh, giáo viên, nhân viên nhà trường, Viện Khoa Học An Toàn Việt Nam chi nhánh Vĩnh Phúc đã chuẩn bị đầy đủ tài liệu, giáo trình giảng dạy, báo cáo viên, phương tiện truyền thông để thực hiện tập huấn theo đúng kế hoạch được chỉ đạo.

Các nội dung tập huấn diễn ra tại phòng hội đồng nhà trường, nhà thể chất, nhà đa năng và sân trường. Mỗi buổi tập huấn sẽ có 15 đến 25 giảng viên và huấn luyện viên tham gia giảng dạy. Số lượng học sinh tham gia mỗi buổi dao động từ 150 – 200 học sinh. Thời gian tập huấn diễn ra vào các chiều thứ 7 hàng tuần. Đây là chương trình thực hành trải nghiệm thực tế, lý thuyết chiếm 20%,  80% còn lại dành cho phần thực hành.

Đối với phần lý thuyết, các báo cáo viên tập trung giảng giải, thức tỉnh ý thức của học sinh trong việc phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh, giúp các em có thể nhận diện được dấu hiệu của tai nạn và cách xử trí tình huống một cách chính xác và hiệu quả nhất.

 Hình 2. Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích phần lý thuyết.

Phần thực hành được thiết kế khá công phu, bài bản với đầy đủ những dụng cụ trải nghiệm thực tế như bể bơi, hình nộm, phương tiện dập tắt đám cháy, còi báo động, xe cứu thương…. Ở nội dung thực hành các em học sinh đã được học đầy đủ các kỹ năng như: Kỹ năng tự nổi, sơ cấp cứu cho người đuối nước; kỹ năng sử dụng gas, điện, xăng, dầu an toàn, biết cách thoát hiểm và bảo vệ người khác khi không may gặp hoả hoạn; có kỹ năng để nhận diện dấu hiệu và hành vi quấy rối, xâm hại và biết cách thoát hiểm khi bị tấn công hay quấy rối. Nhận diện được các chất ma tuý, hiểu rõ cơ chế gây nghiện để biết cách phòng tránh ma tuý.

Hình 3. Tập huấn kỹ năng tự nổi trong phòng, chống đuối nước.

Hình 4. Tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu trong phòng, chống đuối nước.

Hình 5. Thực hành tập huấn kỹ năng phòng, chống hoả hoạn.

Hình 6. Thực hành tập huấn kỹ năng thoát hiểm khi bị tấn công hay quấy rối.

Khi được hỏi về cảm nhận sau buổi tập huấn, em Nguyễn Thị Kim Chi học sinh lớp 12A3 đã hào hứng cho biết: Em chưa từng được tham dự một khoá tập huấn trải nghiệm nào thú vị đến thế. Ở đó em đã học được rất nhiều điều bổ ích để có thể bảo vệ bản thân và người khác.

Bày tỏ cảm xúc với nhà trường các bậc phụ huynh học sinh cho biết, họ thực sự hài lòng về những kết quả mà con em mình đã gặt hái được sau khoá tập huấn trải nghiệm bổ ích này và mong rằng nhà trường sẽ có thêm nhiều hoạt động giáo dục trải nghiệm hơn nữa, để các em học sinh có thêm những cơ hội vận dụng những kiến thức được học vào đời sống thực tế.

Chương trình tập huấn chuyên sâu các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho các em học sinh trường THPT Kim Ngọc do Viện Khoa Học An Toàn Việt Nam phối hợp với nhà trường tổ chức đã kết thúc tốt đẹp nhưng dư âm về khoá học sẽ luôn còn mãi bởi ý nghĩa thiết thực và nhân văn mà nó mang lại. Hy vọng với những kiến thức đã được trang bị, các em học sinh có thể bảo vệ tốt nhất cho bản thân mình và những người xung quanh, để cuộc sống của tất cả chúng ta luôn bình an và ngập tràn hạnh phúc, để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui.

Tác giả: Bài viêt: Nguyễn Thị Anh/ Ảnh: Cao Hải Đăng – Câu lạc bộ truyền thông Trường THPT Kim Ngọc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *